Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

TIẾNG VIỆT

Tiếng mẹ gọi trong hoàng hôn khói sẫm 

Cánh đồng xa cò trắng rủ nhau về

Có con nghé trên lưng bùn ướt đẫm

Nghe xạc xào gió thổi giữa cau tre. 


Tiếng kéo gỗ nhọc nhằn trên bãi nắng

Tiếng gọi đò sông vắng bến lau khuya

Tiếng lụa xé đau lòng thoi sợi trắng

Tiếng dập dồn nước lũ xoáy chân đê.


Tiếng cha dặn khi vun cành nhóm lửa

Khi hun thuyền gieo mạ lúc đưa nôi

Tiếng mưa dội ào ào trên mái cọ

Nón ai xa thăm thẳm ở bên trời...

 

"Đá cheo leo trâu trèo trâu trượt..."

Đi mòn đàng dứt cỏ đợi người thương

Đây muối mặn gừng cay lòng khế xót

Ta như chim trong tiếng Việt như rừng.


Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói

Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ 

Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa

Óng tre ngà và mềm mại như tơ. 


Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát

Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh

Như gió nước không thể nào nắm bắt

Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh


Dấu hỏi dựng suốt ngàn đời lửa cháy

Một tiếng "vườn" rợp bóng lá cành vươn

Nghe mát lịm ở đầu môi tiếng "suối"

Tiếng "heo may" gợi nhớ những con đường.


Một đảo nhỏ xa xôi ngoài biển rộng

Vẫn tiếng "làng", tiếng "nước" của riêng ta

Tiếng chẳng mất khi Loa thành đã mất

Nàng Mị Châu quì gối lạy cha già.      


Tiếng thao thức lòng trai ôm ngọc sáng

Dưới cát vùi sóng dập chẳng hề nguôi

Tiếng tủi cực kẻ ăn cầu ngủ quán

Thành Nguyễn Du vằng vặc nỗi thương đời.


Trái đất rộng giàu sang bao thứ tiếng

Cao quí thâm trầm rực rỡ vui tươi

Tiếng Việt rung rinh nhịp đập trái tim người

Như tiếng sáo như dây đàn máu nhỏ.


Buồm lộng sóng xô, mai về trúc nhớ

Phá cũi lồng vời vợi cánh chim bay

Tiếng nghẹn ngào như đời mẹ đắng cay

Tiếng trong trẻo như hồn dân tộc Việt.


Mỗi sớm dậy nghe bốn bể thân thiết

Người qua đường chung tiếng Việt cùng tôi

Như vị muối chung lòng biển mặn

Như dòng sông thương mến chảy muôn đời.


Ai thuở trước nói những lời  thứ nhất

Còn thô sơ như mảnh đá thay rìu

Điều anh nói hôm nay, chiều sẽ tắt

Ai người sau nói tiếp những lời yêu?


Ai phiêu bạt nơi chân trời góc bể

Có gọi thầm tiếng Việt giữa đêm khuya?

Ai ở phía bên kia cầm súng khác

Cùng tôi trong tiếng Việt quay về.


Ôi tiếng Việt suốt đời tôi mắc nợ

Quên nỗi mình quên áo mặc cơm ăn

Trời xanh quá môi tôi hồi hộp quá       

Tiếng Việt ơi tiếng Việt ân tình...        

(Lưu Quang Vũ-Thơ và Đời. NXB Văn hoá-Thông tin. H.1999.tr.322-325).

http://www.youtube.com/watch?v=vn8xegBBJoY

TIẾNG DẠ

Tự điển định nghĩa: Dạ tiếng lễ phép đáp lại lời gọi, lời nói của người, tỏ rằng mình đã nghe - hoặc : tiếng mở đầu của câu nói lễ phép.
        Vậy, dùng với nghĩa nào, gốc rễ của tiếng dạ vẫn lễ phép. Cho dẫu đôi khi không tâm phục dạ một cách hững hờ, hoặc tỏ ý phản kháng dạ một cách xẳng xớm, thậm chí tệ hại hơn nữa chỉ dạ trước mặt thì cái hững hờ, cái xẳng xớm ấy đã phải nép mình trong khuôn lễ phép điều xấc láo kia chỉ dám diễn ra sau lưng.
        Một dạo, người bảo rằng tiếng dạ mang tính phong kiến, phải thay bằng tiếng . Được gọi, đáp chứ không dạ. May thay, tiếng khô khan ấy không đi được vào phong tục tập quán.
        Trên sân khấu vị tướng lãnh giáp trụ uy nghi lớn tiếng gọi ba quân, lập tức trong hậu trường đồng thanh vang lên dạ. Tiếng dạ phản ảnh sự đồng tâm nhất trí trên dưới một lòng của người chiến nơi trận mạc.
        Cũng khi tiếng dạ tuy đồng thanh nhưng gượng gạo, chỉ chịu khuất phục trước quyền uy. Tác giả Túy Kiều phú (khuyết danh) vẽ lại cảnh khi Kiều bị bắt cóc về nhà Hoạn :
                        Giường bát bửu một ngồi đó
                        Thét vang lừng bốn phía dạ rân
                        Quân ra oai tay tuốt gươm trần
                        Kiều khấp khởi hồn nương mây bạc

        Ôi, trước một người con gái lạc lõng yếu đuối Thiên quan trủng tể phu nhân phải huy động cả đám bộc lăm lăm khí trong ngoài dạ rân áp đảo thì ràng tài sắc đáng mặt cho quyền uy nể sợ.
        Một tiếng dạ thôi đã cho thấy tâm , tình cảm của người đời.
        Đáng thương tiếng dạ của hoàn cảnh người con gái :

                Ai kêu ai bên sông
                Mẹ kêu, con dạ - thương chồng phải theo

        Miền Bắc phân biệt : Gọi - dạ, bảo - vâng.
Miền Nam tiếng vâng ít được dùng. Gọi - dạ, bảo cũng dạ. Thế nhưng qua cường độ âm thanh tính cách lắng đọng trong đó ta phân biệt được rạch ròi. Tiếng dạ bình thường nghĩa đã nghe, đang chờ sai bảo. Tiếng dạ hơi cao như ẩn trong đó một dấu hỏi, nghĩa chưa nghe , xin nói lại. Tiếng dạ trầm xuống nghĩa đã hiểu, xin làm theo.
        Người cha đứng hơi xa, gọi con :
        - ơi !
        -Dạ . (Âm thanh trung bình, nghĩa đã nghe, đang chờ sai bảo)
        - nhà bếp lấy cái cuốc đem ra đây.
        -Dạ ? (Âm thanh hơi cao, nghĩa con nghe chưa , xin cha nói lại).
        Người cha lặp lại câu nói.
        -Dạ ! (Âm thanh trầm xuống, nghĩa con nghe hiểu , làm theo lời sai bảo ngay).
        Nhiều khi người nhỏ tuổi gọi, người lớn tuổi hơn lịch sự, tôn trọng học vị hay chức vụ đáp dạ, khiến người nhỏ tuổi áy náy, từ chối.
        lần tôi nghe một vị trưởng quan trẻ tuổi, người Bắc, gọi một nhân viên lớn tuổi :”Bác Quyến ơi!”. Ông Quyến đáp:”Dạ. Vị trưởng quan nói:”Không dám, bác dạ Trời ạ. Thật lễ phép lịch sự.
        quê tôi không câu nói văn vẻ ấy. Thường thì người trẻ tuổi xuýt xoa phân trần một cách thật thà :”Trời ơi ! Bác dạ vậy cháu mang tội chết. Nếu xấp xỉ nhau dạ, người nói :”Không dám, trả cái dạ lại cho anh (chị). ...
Một hôm
                                Đêm khuya chồng gối lên tay vợ
                                Khe khẽ ngâm câu biệt thị thành
                                Rồi nhủ: Mình ơi, đời Tấn trước
                                Đào Tiềm hai bận dứt công danh
                                Quay về vườn ruộng như ta đó
                                Mình nghĩ không? Nói thực mình !”
                                Vợ dạ, trở mình cho bớt lạnh
                                "Suốt đời em chỉ biết theo anh..."
Tiếng dạ và câu nói của người vợ, biểu hiện trọn vẹn niềm chung thuỷ thâm tình của lứa đôi hạnh phúc.
Trần Huyền Ân